งานยี่เป็ง 2566 สืบสานวัฒนธรรมและประเพณีล้านนา

Last updated: 22 พ.ย. 2566  |  295 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งานยี่เป็ง 2566 สืบสานวัฒนธรรมและประเพณีล้านนา

ประวัติประเพณียี่เป็ง

ยี่เป็ง เป็นประเพณีที่เก่าแก่ในสมัยอาณาจักรล้านนา เทศกาลเดือนยี่เป็งเป็นประเพณีใหญ่ที่พระมหากษัตริย์และประชาชนต่างพากันนมัสการบูชาพระในอารามทั้งหลาย คติความเชื่อเกี่ยวกับประเพณียี่เป็งมีหลายอย่าง คือ เชื่อว่าเป็นการบูชาพระแม่คงคาที่ประทานน้ำมาให้เพื่อการเพาะปลูก เป็นการบูชารอยพระพุทธบาทริมฝั่งแม่น้ำนัมมทานทีในคติทางพุทธศาสนา ส่วนชาวบ้านมักเชื่อว่าเป็นการลอยเคราะห์ปล่อยเสนียดจัญไรต่าง ๆ

ประเพณียี่เป็งกับความเชื่อ

ความเชื่อที่อยู่คู่กับประเพณียี่เป็งมาช้านาน ว่ากันว่าเพื่อลอยเคราะห์ลอยบาป ส่งของให้บรรพบุรุษ บวงสรวงพระผู้เป็นเจ้า บูชาพระพุทธบาท และอธิษฐานในสิ่งที่ปรารถนา ในปัจจุบันงานยี่เป็งกลายเป็นงานลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่ ทั้งงานลอยโคมตามประทีปและลอยกระทง ซึ่งแตกต่างกันไปแต่ละจังหวัด

งานยี่เป็ง 2566 วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร

ขอเชิญร่วมงานประเพณียี่เป็ง ประจำ 2566 หรือ เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน ระหว่างวันที่ 4 ตุลาคม - 27 พฤศจิกายน ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จังหวัดลำพูน ภายในงานพบกับกิจกรรมมากมาย เช่น กิจกรรมการแขวนโคมล้านนา โคมนานาชาติ, กิจกรรมสาธิตการทำโคมล้านนา, กิจกรรมแขวนโคมบูชาองค์พระธาตุหริภุญชัย ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร เป็นต้น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระธาตุหริภุญชัย และสักการะพระนางจามเทวี เรียกได้ว่าเป็นงานประจำปีสุดอลังการ ที่ใครมาเที่ยวจังหวัดลำพูน หรือเชียงใหม่ ก็สามารถแวะไปเที่ยวงานประจำปีนี้ได้เลย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จังหวัดลำพูน

Cr.Kapook Travel

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้